Một số ngành như Y tế công cộng, Dinh dưỡng, Kỹ thuật phục hồi chức năng ở các trường Y hiện nay mở rộng điều kiện tuyển sinh bằng cách không yêu cầu thí sinh có môn Hóa, Sinh. Theo nhiều trường cho rằng, điều này giúp tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh.
Những ngành ở trường Y không xét điểm Hóa, Sinh
Đề án tuyển sinh năm 2025 của Trường Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, ngoài ngành Y khoa chỉ xét tuyển theo tổ hợp B00, các ngành khác sẽ xét thêm tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa). Do đó, dù một số ngành không yêu cầu điểm Sinh học, thí sinh vẫn cần chú trọng môn Hóa học nếu muốn có cơ hội trúng tuyển vào trường.
Trường Đại học Y Hà Nội chủ yếu tuyển sinh theo tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh). Tuy nhiên, có hai ngành sử dụng tổ hợp xét tuyển khác. Cụ thể, ngành Y tế công cộng xét tuyển theo khối D01 (Toán, Văn, Anh) còn ngành Tâm lý học xét tuyển bằng cả khối D01 và C00 (Văn, Sử, Địa).
PGS.TS Lê Đình Tùng, Phó hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội, cho biết các tổ hợp này được giữ nguyên trong năm nay.
Trong năm nay, Trường Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam sử dụng tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh) để xét tuyển vào các ngành: Điều dưỡng, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Kỹ thuật xét nghiệm Y học, Kỹ thuật hình ảnh Y học và Dược học.
Tương tự, Trường Đại học Y Dược Thái Bình cũng áp dụng tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh) để xét tuyển vào ngành Dược học ngoài các tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) và D07 (Toán, Hóa, Anh).
Trong khi đó, Trường Đại học Y tế công cộng mở rộng xét tuyển cho tất cả các ngành với các tổ hợp ngoài B00 (Toán, Hóa, Sinh). Đặc biệt, trong năm 2024, trường đã thêm thí sinh thi theo tổ hợp D01 để xét tuyển vào các ngành như Y tế công cộng, Dinh dưỡng, Kỹ thuật phục hồi chức năng, Khoa học dữ liệu và Công tác xã hội.
Đối với ngành Công tác xã hội, thí sinh có nguyện vọng đăng ký vào tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa) và D66 (Văn, Anh, Giáo dục Kinh tế và Pháp luật) sẽ được xét tuyển vào ngành này.
Năm 2025, Trường Đại học Y Dược, Đại học Đà Nẵng dự kiến sẽ tuyển sinh hai ngành mới là Hóa dược và Tâm lý học với tổ hợp xét tuyển lần lượt là A01 và D01.
Trường Đại học mong muốn mở rộng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh
Nhiều ý kiến cho rằng Sinh học và Hóa học là hai môn học nền tảng quan trọng, quyết định khả năng theo học các ngành thuộc khối ngành Sức khỏe của sinh viên. Vì vậy, việc một số cơ sở giáo dục xét tuyển vào các ngành này với tổ hợp không có Hóa học và Sinh học đã khiến không ít người lo ngại về chất lượng đầu vào.
Phó giáo sư, Tiến sĩ Lê Đình Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, chia sẻ rằng trường luôn lựa chọn các tổ hợp xét tuyển phù hợp với từng ngành nghề và lĩnh vực đào tạo. Đối với các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe, học viên cần có kiến thức vững về khoa học sự sống từ môn Hóa học, Sinh học cùng với khả năng tư duy phản biện, phân tích và định lượng từ môn Toán và Ngữ văn. Với các ngành đào tạo bác sĩ như Y khoa, Răng – Hàm – Mặt, trường vẫn duy trì việc tuyển sinh bằng tổ hợp B00 (Toán, Hóa học, Sinh học).
Tuy nhiên, ngành Y tế công cộng tại trường lại xét tuyển bằng tổ hợp D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) do đặc thù ngành học không yêu cầu chứng chỉ hành nghề cụ thể. Do đó, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào chỉ yêu cầu thí sinh có kiến thức cơ bản ở bậc trung học phổ thông. Sau khi phân tích kết quả đánh giá ngành học này tại các trường đào tạo cùng lĩnh vực cùng với tính chất ngành nghề và cơ hội việc làm, trường nhận thấy tổ hợp xét tuyển này là phù hợp và giúp mở rộng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh.
Thầy Lê Đình Tùng cũng nhấn mạnh rằng việc các cơ sở giáo dục đào tạo khối ngành Sức khỏe mở rộng tổ hợp xét tuyển là hợp lý, đặc biệt đối với những trường đã tự chủ tài chính. Điều này giúp các trường tìm được thí sinh phù hợp, đáp ứng đủ chỉ tiêu tuyển sinh. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất vẫn là chất lượng đào tạo và chất lượng đầu ra của sinh viên.
Tiến sĩ Nguyễn Quang Mạnh, Trưởng phòng Đào tạo Trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên, chia sẻ quan điểm về việc một số ngành như Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh và Y tế công cộng xét tuyển với tổ hợp không có môn Hóa học và Sinh học. Theo ông, việc xét tuyển bằng tổ hợp A01 cho những ngành này là hợp lý vì kiến thức nền tảng về Khoa học tự nhiên đã được trang bị cho sinh viên trong suốt quá trình học trung học phổ thông. Đến bậc Đại học, sinh viên không chỉ phát triển những kiến thức cơ bản mà còn cần rèn luyện thêm các kỹ năng khác để phát triển toàn diện hơn.
Tiến sĩ Mạnh cho rằng việc này giúp thí sinh yêu thích ngành Y có cơ hội tham gia xét tuyển vào các ngành phù hợp mà không bị giới hạn bởi yêu cầu môn Hóa học và Sinh học. Bên cạnh đó, sinh viên ngành Y hiện nay cũng cần phải trau dồi các kỹ năng như ngoại ngữ, giao tiếp với bệnh nhân, viết báo cáo khoa học và vận hành thiết bị Y tế. Những kỹ năng này có thể được phát triển thông qua các môn học như Tiếng Anh, Vật lý hay Ngữ văn.
Hơn nữa, sinh viên ngành Y nếu giỏi ngoại ngữ sẽ có thể nghiên cứu tài liệu khoa học từ các nguồn quốc tế, mở rộng khả năng tiếp cận các nghiên cứu tiên tiến và thậm chí có cơ hội công bố những bài báo khoa học trong tương lai. Vì vậy, việc đưa thêm tổ hợp A01 hoặc D01 vào xét tuyển cho các ngành sức khỏe là một bước đi hợp lý và cần thiết. Trường sẽ tiếp tục thảo luận và cân nhắc và trong những năm tới, có thể mở rộng thêm tổ hợp xét tuyển với các môn học khác.
Có thể thấy, việc mở rộng tổ hợp xét tuyển cho một số ngành thuộc khối Sức khỏe không chỉ tạo thêm cơ hội cho thí sinh mà còn phù hợp với xu hướng đào tạo hiện đại, chú trọng đến kỹ năng toàn diện. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là đảm bảo chất lượng đầu vào và nâng cao năng lực đào tạo để sinh viên đáp ứng tốt yêu cầu nghề nghiệp trong tương lai.
Cao Đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp