Ôn luyện thông qua các đề thi minh họa đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Không chỉ giúp học sinh củng cố kiến thức đã học, việc thực hành với đề thi còn hỗ trợ các em nâng cao kỹ năng làm bài và làm quen với cấu trúc, dạng câu hỏi thường gặp. Dưới đây là đề thi tham khảo môn Ngữ văn cùng đáp án để các em sử dụng trong quá trình ôn tập.

Ban tư vấn Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã sưu tầm đề thi thử môn Văn học của trường THPT Hàm Rồng làm tài liệu ôn thi cho các em học sinh. Đề thi thử có kèm đáp án để các em đối chiếu kiểm tra kết quả bài làm của mình.

de-thi-thu-mon-van

Đề thi

ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)

Đọc đoạn trích:

có những thằng con trai mười tám tuổi

chưa từng biết nụ hôn người con gái

chưa từng biết những lo toan phức tạp của đời

câu nói đượm nhiều hơi sách vở

khi nằm xuống

trong đáy mắt vô tư còn đọng một khoảng trời

hạnh phúc nào cho tôi

hạnh phúc nào cho anh

hạnh phúc nào cho chúng ta

hạnh phúc nào cho đất nước

có những thằng con trai mười tám tuổi

nhiều khi cực quá, khóc ào

nhiều lúc tức mình chửi bâng quơ

phanh ngực áo và mở trần bản chất

mỉm cười trước những lời lẽ quá to

nhưng nhất định không bao giờ bỏ cuộc


với những thằng con trai mười tám tuổi

đất nước là nhịp tim có thể khác thường

là một làn mây mỏng đến bâng khuâng

là mùi mồ hôi thật thà của lính

đôi khi là một giọng nữ cao nghe từ Hà Nội

hay một bữa cơm rau rừng

chúng tôi không muốn chết vì hư danh

không thể chết vì tiền bạc

chúng tôi lạ xa với những tin tưởng điên cuồng

những liều thân vô ích

đất nước đẹp mênh mang

đất nước thấm tự nhiên đến tận cùng máu thịt

chỉ riêng cho Người, chúng tôi dám chết

(Trích Thử nói về hạnh phúc – Thanh Thảo, Từ một đến một trăm, NXB Tác Phẩm Mới, 1984)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Xác định thể thơ và chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của đoạn trích trên.

Câu 2. Chỉ ra những hình ảnh khắc họa những thằng con trai mười tám tuổi trong đoạn thơ đầu của đoạn trích.

Câu 3. Trình bày hiệu quả của biện pháp tu từ liệt kê trong đoạn thơ:

đất nước là nhịp tim có thể khác thường

là một làn mây mỏng đến bâng khuâng

là mùi mồ hôi thật thà của lính

đôi khi là một giọng nữ cao nghe từ Hà Nội

hay một bữa cơm rau rừng

Câu 4. Anh/Chị hiểu như thế nào về 3 dòng thơ:

đất nước đẹp mênh mang

đất nước thấm tự nhiên đến tận cùng máu thịt

chỉ riêng cho Người, chúng tôi dám chết

Câu 5. Thông điệp mà anh/chị tâm đắc nhất qua văn bản trên? Nêu rõ lí do tại sao chọn thông điệp đó.

VIẾT (6,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm) 

Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày cảm nhận của anh/chị về hình tượng người lính trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu.

Câu 2. (4,0 điểm)

Xác lập mục đích sống là việc làm cần thiết để tuổi trẻ đi tới thành công và hạnh phúc.

Từ góc nhìn của người trẻ, anh/ chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về vấn đề trên.

……………………HẾT…………………….

– Thí sinh không được sử dụng tài liệu.

– Giám thị không giải thích gì thêm.

Hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM
I ĐỌC HIỂU 4,0
1 -Thể thơ tự do

– Số chữ trong các dòng thơ không bằng nhau là dấu hiệu để xác định thể thơ của đoạn trích.

 – Hướng dẫn chấm:

+ Học sinh trả lời đúng mỗi ý như Đáp án hoặc có cách diễn đạt tương đương: 0,25 điểm.

+ Học sinh trả lời sai 0.0 điểm

0,25

0,25

2 Những hình ảnh khắc họa những thằng con trai mười tám tuổi trong đoạn thơ đầu của đoạn trích: chưa từng biết nụ hôn người con gái, chưa từng biết những lo toan phức tạp của đời, câu nói đượm nhiều hơi sách vở, trong đáy mắt vô tư còn đọng một khoảng trời

– Hướng dẫn chấm:

+ Học sinh trả lời như Đáp án: 0,5 điểm. Trả lời dưới 03 hình ảnh cho 0,25 điểm

+ Học sinh trả lời sai 0.0 điểm

0,5
3 – Biện pháp tu từ: Liệt kê “đất nước là nhịp tim… là một làn mây mỏng… là một giọng nữ cao…”

-Tác dụng:

+ Diễn tả được đầy đủ hơn, sâu sắc hơn những cảm xúc về tình yêu đất nước, thể hiện rõ hình ảnh đất nước vô cùng gần gũi, mộc mạc mà thiêng liêng. Từ đó khơi dậy tình yêu, lòng tự hào và sự gắn bó máu thịt của mỗi con người với quê hương đất nước.

+ Tạo nhịp điệu, âm hưởng cho đoạn thơ

– Hướng dẫn chấm:

+ Học sinh trả lời đúng như Đáp án hoặc có cách diễn đạt tương đương: 1,0 điểm.

+ Học sinh trả lời sai 0.0 điểm

0,25

0,5

0,25

4 Học sinh có thể trả lời theo nhiều cách, đảm bảo được 02 ý cơ bản sau đây:

– Đất nước gắn bó mật thiết, không thể tách rời khỏi mỗi con người.

– Thể hiện tinh thần hi sinh vì đất nước của thế hệ trẻ.

– Hướng dẫn chấm:

+ Học sinh trả lời đúng như Đáp án hoặc có cách diễn đạt tương đương: 1,0 điểm.

+ Học sinh trả lời sai 0.0 điểm

1,0
5  Học sinh có thể trả lời theo suy nghĩ, quan điểm của mình, sau đây là gợi ý:

– Thông điệp tâm đắc nhất: Ai cũng một lần chết nhưng đừng chết vì hư danh, vật chất hay những ảo mộng tầm thường…

– Lý giải:

+ Thông điệp khẳng định một lý tưởng sống cao đẹp, có ý nghĩa.

+ Thể hiện tinh thần dũng cảm; quan điểm sống tốt đẹp của người trẻ.

– Hướng dẫn chấm:

+ Học sinh nêu được thông điệp đúng đắn, hợp lí: 0,5 điểm.

+Lí giải thuyết phục: 0,5 điểm.

+ Học sinh không trả lời hoặc nêu thông điệp không đúng đắn 0.0 điểm

1,0
II VIẾT 6,0
1 Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) cảm nhận về hình tượng người lính trong đoạn trích ở phần Đọc – hiểu. 2,0
a. Xác định được yêu cầu về hình thức, dung lượng của đoạn văn

–  Đảm bảo yêu cầu về hình thức và dung lượng (khoảng 200 chữ) của đoạn văn. Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành.

0,25
b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: cảm nhận về hình tượng người lính trong văn bản phần Đọc – hiểu. 0,25
c. Viết đoạn văn đảm bảo các yêu cầu

Lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp chặt chẽ lí lẽ và dẫn chứng trên cơ sở bảo đảm những nội dung theo gợi ý sau:

+ Vẻ đẹp của người lính Việt Nam thời kì chống Mĩ: Tự nguyện, sẵn sàng hi sinh tuổi trẻ của mình để bảo vệ non sông, đất nước.

+ Hình tượng người lính được khắc hoạ thông qua: hình ảnh thơ giàu tượng trưng, các biện pháp tu từ đặc sắc như: So sánh, ẩn dụ, liệt kê…

+ Tình cảm yêu mến, tự hào của nhà thơ dành cho người lính cũng như thế hệ trẻ Việt Nam thời kì chống Mĩ.

->Hình tượng người lính trong đoạn trích kết tinh vẻ đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam thời kì chống Mĩ.

d. Diễn đạt:

Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết câu trong đoạn văn

đ. Sáng tạo

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ

1,0

0,25

0,25

2 Viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) trình bày suy nghĩ về vấn đề: Xác lập mục đích sống là việc làm cần thiết để tuổi trẻ đi tới thành công và hạnh phúc. 4,0
a. Đảm bảo bố cục và dung lượng bài văn nghị luận

Đảm bảo yêu cầu về bố cục và dung lượng (khoảng 600 chữ) của bài văn

b. Xác định đúng vấn đề nghị luận

 Suy nghĩ của bản thân về vấn đề: Xác lập mục đích sống là việc làm cần thiết để tuổi trẻ đi tới thành công và hạnh phúc.

c. Viết được bài văn nghị luận đảm bảo các yêu cầu

Lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp, kết hợp nhuần nhuyễn lí lẽ và dẫn chứng; trình bày được hệ thống ý phù hợp theo bố cục ba phần của bài văn nghị luận. Có thể triển khai theo hướng:

Mở bài: Giới thiệu vấn đề nghị luận

* Thân bài:

– Giải thích: Mục đích sống chính là những mong muốn, khát khao, những dự định mà con người luôn hướng đến trên hành trình trải nghiệm cuộc sống.

– Bàn luận: Việc xác lập mục đích sống đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách, tài năng và hạnh phúc con người:

+ Xác định mục đích sống chính là ta đang tự xây nên ngọn hải đăng soi đường dẫn lối cho cuộc đời mình.

+ Mục đích sống giúp ta không bao giờ bị rơi vào trạng thái mông lung, vô định, chán nản vì không biết mình muốn gì, cần gì như con thuyền lạc giữa đại dương.

+ Chỉ bằng cách tự thiết lập một mục đích sống cụ thể, đúng đắn, hướng đến những lí tưởng cao đẹp, ta mới có thể vững bước trên hành trình khám phá thế giới và hoàn thiện bản thân. Những người trẻ càng cần hơn đến việc xác lập mục đích sống bởi phía trước chúng ta còn cả một quãng đường dài, không thể vô trách nhiệm mà phó mặc, cũng không thể dựa dẫm vào bất kì ai mãi mãi.

+ Thiết lập mục đích sống có vai trò quan trọng bởi nó tạo động lực thôi thúc con người tiến về phía trước, tạo bệ phóng giúp cho con người chạm được đến đỉnh cao của sự nghiệp, có được thành công và hạnh phúc.

+ Nhờ việc thiết lập mục đích sống từ những bước chân đầu tiên, thế hệ trẻ mới không bị vòng xoáy khắc nghiệt của cuộc đời kéo vào những tệ nạn, những thói hư tật xấu mà tự hủy hoại bản thân, đánh mất niềm tin người thân.

+ Mục đích sống giúp chúng ta trải nghiệm sâu hơn những tầng bậc diệu kì của thế giới rộng lớn, phong phú.

– Mở rộng vấn đề: Cần lên án, phê phán những bạn trẻ không xác lập được mục đích sống. Sống không có phương hướng ảnh hưởng tiêu cực tới tương lai của bản thân, gia đình và xã hội.

 * Kết bài: Khái quát vấn đề nghị luận

Lưu ý: Thí sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.

0,25

0,5

0,5

0,25

1,0

0,25

0,5

d. Diễn đạt

Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, ngữ pháp tiếng Việt, liên kết văn bản.

đ. Sáng tạo

Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ

– Hướng dẫn chấm:

+ Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 3,5- 4,0 điểm.

+ Phân tích chưa đầy đủ hoặc chưa sâu sắc: 2,0 – 3,25 điểm

+ Phân tích chung chung, sơ sài: 0,75 điểm – 1,75 điểm.

0,25

0,5

Tổng điểm 10,0

——————HẾT——————

Trên đây là đề thi thử môn Văn của của trường THPT Hàm Rồng. Các em hãy dành thời gian ôn luyện để đạt được kết quả tốt nhất. Chúc các em thành công trong kỳ thi sắp tới!