Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn chi tiết về cách quy đổi điểm giữa các phương thức xét tuyển Đại học nhằm đảm bảo tính công bằng và đồng bộ. Việc quy đổi được thực hiện theo phương pháp bách phân vị, trải qua nhiều bước phân tích và chuẩn hóa dữ liệu.

Bộ Giáo dục hướng dẫn cách quy đổi điểm các phương thức xét tuyển

Những nội dung này được nêu rõ trong văn bản hướng dẫn tuyển sinh Đại học năm 2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngày 19/5.

Theo đó, Bộ xây dựng ba khung quy đổi điểm nhằm đảm bảo sự tương đương giữa các phương thức tuyển sinh.

Khung đầu tiên, áp dụng cho việc chuyển đổi giữa các loại điểm thi như kỳ thi tốt nghiệp THPT, đánh giá năng lực hay tư duy do các trường Đại học tổ chức. Cụ thể, điểm của từng bài thi riêng và các tổ hợp môn trong kỳ thi THPT sẽ được đối sánh theo phương pháp bách phân vị, dựa trên phân bố điểm để xác định mức điểm tương ứng ở cùng vị trí phân vị giữa các kỳ thi.

Ví dụ, nếu các trường xét tuyển dựa vào nhóm thí sinh nằm trong top 1% của mỗi kỳ thi thì mức điểm được coi là tương đương sẽ là điểm số mà thí sinh cần đạt để lọt vào top 1% ở từng kỳ thi, như đánh giá năng lực và tốt nghiệp THPT.

Bộ Giáo dục cho biết sẽ tiến hành phân tích dữ liệu điểm thi năm 2025 của những thí sinh đã dự cả hai hình thức thi – bài thi riêng và tổ hợp môn thi tốt nghiệp tương ứng. Dựa vào đó, các mức điểm sẽ được quy đổi theo các phân vị như top 0,5%, 1%, 3%, 5% và 10%, được thể hiện trong bảng sau:

Các trường Đại học tổ chức kỳ thi riêng có trách nhiệm xác định rõ tổ hợp môn thi tốt nghiệp THPT nào tương thích với cấu trúc và mục tiêu của bài thi riêng do trường xây dựng, đồng thời đưa ra khuyến nghị cụ thể cho các trường khác về mức độ phù hợp của từng tổ hợp.

Ngoài ra, các trường phải công bố bách phân vị điểm thi riêng năm 2025 (ký hiệu X0, X1 trong bảng) và phối hợp với Bộ Giáo dục để phân tích kết quả thi tốt nghiệp của những thí sinh đồng thời dự thi bài thi riêng. Trên cơ sở đó, các mức điểm tương ứng của tổ hợp môn phù hợp (như A0, A1, B0, B1…) sẽ được công bố, chậm nhất là ba ngày sau khi có kết quả thi tốt nghiệp.

Trên cơ sở số liệu này, điểm trúng tuyển và ngưỡng đầu vào của từng ngành sẽ được quy đổi tuyến tính trong từng khoảng điểm.

Ví dụ, điểm trúng tuyển tổ hợp A00 (T_A00) nằm trong khoảng A2-A3 sẽ được quy đổi tương đương sang điểm trúng tuyển theo điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội (T_HSA) theo công thức:

T_HSA = HSA3 + (T_A00 – A3) x (HSA2 – HSA3) / (A2 – A3)

Khung quy đổi thứ hai, tập trung vào việc chuyển đổi điểm giữa các tổ hợp môn xét tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Bộ Giáo dục cho biết, hệ thống xét tuyển chung sẽ tự động tính toán và điều chỉnh điểm chênh lệch giữa tổ hợp môn xét tuyển gốc và các tổ hợp khác của cùng một ngành tại các trường Đại học. Mức chênh lệch này sẽ được xác định dựa trên việc đối sánh phổ điểm mà Bộ công bố sau khi có kết quả thi tốt nghiệp, phân loại theo các ngưỡng điểm trúng tuyển cụ thể.

Khung quy đổi thứ ba, liên quan đến việc chuyển đổi điểm xét tuyển dựa trên học bạ. Bộ Giáo dục cho biết điểm học bạ không đồng nhất trên toàn quốc nên việc xây dựng một khung quy đổi chung là không khả thi.

Thay vào đó, Bộ sẽ cung cấp các dữ liệu thống kê về mối tương quan giữa điểm các môn thi tốt nghiệp THPT và điểm trung bình các môn học ở bậc THPT. Từ đó, các trường Đại học sẽ tự chủ trong việc thiết lập quy tắc quy đổi phù hợp.

Bo-giao-duc-huong-dan-cach-quy-doi-diem-cac-phuong-thuc-xet-tuyen
Bộ Giáo dục khuyến khích các trường tự xây dựng bảng quy đổi phù hợp đối với các phương thức khác

Dựa trên các nguyên tắc và khung quy đổi được Bộ hướng dẫn, từng trường sẽ xây dựng bảng quy đổi và công thức chuyển điểm riêng cho từng ngành học. Cụ thể, các trường cần chọn lựa những bài thi và tổ hợp môn phù hợp nhất với phương thức xét tuyển của từng ngành.

Mỗi bài thi riêng sẽ được thiết lập một bảng quy đổi riêng biệt, trong đó chỉ áp dụng cho một tổ hợp môn tối ưu. Đồng thời, các trường có thể phân chia các khoảng điểm một cách chi tiết hơn hoặc điều chỉnh các mức điểm trong khung quy đổi để phù hợp hơn với đặc thù và yêu cầu tuyển sinh của từng ngành.

Đối với các phương thức xét tuyển khác, Bộ Giáo dục khuyến khích các trường tự xây dựng bảng quy đổi phù hợp, ưu tiên áp dụng phương pháp bách phân vị.

Quá trình xây dựng bảng quy đổi dựa trên dữ liệu tuyển sinh các năm trước, kết quả học tập của sinh viên, phổ điểm các tổ hợp môn trong các kỳ thi cùng với mức độ khó và thang điểm của từng phương thức cũng như đặc điểm của nhóm thí sinh tương ứng.

Năm 2025 là lần đầu tiên Bộ yêu cầu các trường thực hiện quy đổi điểm trúng tuyển và ngưỡng đầu vào giữa các phương thức và tổ hợp xét tuyển theo khung hướng dẫn chung của Bộ.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, quy định mới này xuất phát từ thực tế nhiều năm trước, khi các trường phân bổ chỉ tiêu theo từng phương thức xét tuyển riêng biệt, gây ra tình trạng điểm chuẩn phân mảnh và thiếu cơ sở khoa học vững chắc.

Trong năm vừa qua, có hơn 615.000 thí sinh trúng tuyển Đại học, tăng khoảng 68.000 em so với năm 2023, chiếm đến 85% tổng số người nhập học.

Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tổng hợp.